Duy trì thói quen đọc sách cho học sinh trường chuyên biệt bình minh trong tiết học "tự đọc sách báo"
Đọc sách khác với đọc thông tin trên mạng, sách là người thầy của mỗi người. Mỗi cuốn sách mang lại một nguồn tri thức vô giá. Đọc sách là một nét đẹp văn hóa của con người. Thông qua việc đọc sách, chúng ta có thể tìm hiểu và tích lũy được nhiều kiến thức của nhân loại.
Sách ghi chép lại kiến thức được tích lũy trong suốt hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cùng với việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè và trải nghiệm cuộc sống, việc đọc sách vẫn là con đường quan trọng. Để giúp học sinh hướng tới văn hóa đọc và đam mê đọc sách, thư viện của trường Chuyên biệt Bình Minh, Đông Anh đã được đầu tư về không gian và gần 2000 đầu sách, trong đó có nhiều sách, truyện thiếu nhi, đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh toàn trường.
Cô Bùi Thị Triều Tiên, nhân viên thư viện trường chia sẻ: “Thư viện luôn mở cửa hàng ngày và luôn tạo điều kiện cho các giáo viên trong trường đến mượn sách, truyện cho các con đọc trong giờ “Tự đọc sách bào”, góp phần tạo thói quen đọc sách cho học sinh toàn trường”.
Em Lê Công Anh, học sinh lớp 3A chia sẻ: “Con rất thích đọc truyện cổ tích, ở thư viện có rất nhiều quyển truyện con đã từng được nghe bà, nghe mẹ kể từ khi còn bé và bây giờ con đã tự mình đọc và xem tranh về những câu chuyện đó nên con rất thích”.
Các em học sinh lớp 3A trong tiết học “Tự đọc sách báo”
Việc đọc sách không chỉ giúp các em mở rộng hiểu biết mà còn giúp học sinh hoàn thiện bản thân, nhất là đối với trẻ khuyết tật thì việc duy trì thói quen đọc sách là vô cùng cần thiết và nên được rèn luyện hàng ngày.
Qua đó, chúng ta có thể hiểu rõ việc đọc sách đối với học sinh hiện nay quan trọng như thế nào. Chính vì vậy mà trường Chuyên biệt Bình Minh thực hiện chủ trương tổ chức “Ngày hội đọc sách” vào một số buổi sinh hoạt dưới cờ để trưng bày và giới thiệu sách ngoài sân trường, tạo điều kiện cho học sinh tự mình chọn đọc sách báo, làm quen với nhiều đầu sách bởi có những em khuyết tật trí tuệ đặc biệt nặng, tuy đã học rất nhiều năm nhưng các em vẫn không biết đọc, biết viết. Cầm trên tay quyển truyện nhưng các em chỉ có thể xem tranh và nghe giáo viên kể lại câu chuyện, điều đó cũng khiến các em vô cùng vui vẻ và hào hứng. Kết quả ban đầu đáng khích lệ này giúp tập thể nhà trường tin tưởng chắc chắn rằng, tiết học “Tự đọc sách báo” sẽ góp phần tích cực vào việc trang bị kiến thức cho các em học sinh khuyết tật, trong đó có cả các em khuyết tật trí tuệ, qua đó góp phần làm phong phú thêm kinh nghiệm giáo dục trẻ khuyết tật./.